บทที่ 1 บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ในปัจจุบัน มีการคิดค้นประดิษฐ์โมบาย
รูปแบบแปลกใหม่ ขึ้นมาเรื่อยๆ เช่นการนำเปลือกหอยมาทำโมบาย โมบายจากหลอดดูดน้ำ
โมบายปลากระดาษ และอื่นๆ แต่โดย คณะผู้จัดทำโครงงานก็ได้นำการประยุกต์
จากรูปเรขาคณิต มีรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม มาประดิษฐ์ทำโมบาย
โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนในกลุ่ม คิดค้น รูปแบบ เพื่อประโยชน์การใช้สอย
ตกแต่งสวยงาม และประกอบสื่อการเรียนรู้ได้
วัตถุประสงค์
1.
ต้องการจัดทำโมบายจากรูปเรขาคณิต
2.
เพื่อนำรูปเรขาคณิตมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางตรงและทางอ้อม
3.
เพื่อเรียนรู้ที่จะสร้างความคิดที่แปลกใหม่ สร้างโมบายสวยๆ
ได้ตามใจปรารถนา
เนื้อหาทางคณิตศาสตร์
รูปเรขาคณิต
2 มิติ
1.
รูปสี่เหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
คือรูปสี่เหลี่ยมที่มีมุมทุกมุมเป็นมุมฉาก
2.
รูปสามเหลี่ยม
ชนิดของรูปสามเหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยมคือรูปปิด ที่มี 3 ด้าน 3 มุม โดยมุมภายในรวมกันได้ 180 องศา
รูปสามเหลี่ยมคือรูปปิด ที่มี 3 ด้าน 3 มุม โดยมุมภายในรวมกันได้ 180 องศา
ชนิดของรูปสามเหลี่ยม
3.
รูปวงกลม
รูปบนระนาบที่มีจุดทุกๆจุดห่างจากจุดคงที่จุดหนึ่งเป็นระยะเท่ากันเรียกว่า
รูปวงกลม
ขอบของรูปวงกลม เรียกว่า
เส้นรอบรูปวงกลม หรือ เส้นรอบวง
จุดคงที่ เรียกว่า จุดศูนย์กลาง
ขอบเขตของการศึกษา
1.
รูปเรขาคณิต
มีอยู่สามแบบ คือ รูปสี่เลี่ยม รูปสามเหลี่ยม และวงกลม
2.
รูปแบบการตัด
-
เตรียมกระดาษ
ต่างๆที่ต้องการนำมาตัดเป็นรูปเรขาคณิตที่คิดไว้ จะเป็นกระดาษสี หรือ นำกล่องของที่ไม่ได้ใช้
มาตัด ก็ได้ เพื่อจะได้ใช้สิ่งของเหลือใช้ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น
-
- ตัดรูปเรขาคณิตต่างๆ
และตกแต่งให้สวยงาม ตามแบบแผนความคิดของแต่ละคน
3.
ขั้นตอนการทำโมบาย
-
นำรูปเรขาคณิตข้างต้นที่ตกแต่งสมบูรณ์แล้ว
มาร้อยกับเชือก ใส่ลูกปัดต่างๆตกแต่งให้สวยงาม
-
ตรวจดูความเรียบร้อย
-
นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
บทที่ 2
ทฤษฎี/เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.
การตัดรูปเรขาคณิตต่างๆได้แก่
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม
-
นำกระดาษ , หรือกล่องที่เหลือใช้
มาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิต
ด้วยแบบแผนความคิดของแต่ละคนในกลุ่ม เช่น วาดภาพให้สี่เหลี่ยมเป็นหน้า การ์ตูน ,ผลไม้ เป็นต้น
2.
การทำโมบาย
-
เราจะประยุกต์จากโมบาย
ที่ใช้ตกแต่งภายใน โดยการนำรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
และรูปวงกลม มาใช้แทนของตกแต่ง เช่นเปลือกหอย หลอดดูดน้ำ
-
จากนั้นนำรูปเรขาคณิตที่ตกแต่งเรียบร้อยแล้ว
มาร้อย กับเชือก แต่งเติมด้วยลูกปัด กระดิ่ง ให้ดูสวยงาม
-
นำไปร้อยกับตัวกลาง
, หรือ รูปเรขาคณิตขนาดใหญ่กว่า
เพื่อให้เป็นหลักของ โมบายได้
บทที่ 3 วิธีดำเนินงาน
1.
จัดตั้งกลุ่มโครงงานตามที่อาจารย์แนะนำ
ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 10 คนมีการประชุมหารือในช่วงเวลาที่กำหนด
โดยแบ่งหน้าที่ให้สมาชิกแต่ละคน
2.
ดำเนินการตามหน้าที่ที่แบ่งเอาไว้
-
สืบค้นหางานที่ต้องทำ
ผ่านทางอินเทอร์เน็ต / หนังสือ ต่างๆ ตามความต้องการ
-
นำเอกสารมารวบรวม
แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ว่าจะทำสิ่งไหน หรือ นำอะไรมาประกอบงาน
-
สมาชิกทุกคนทำงานตามที่มอบหมาย
3.
สรุปผลในการดำเนินงาน
4.
จัดทำรายงานโครงงาน
คณิตศาสตร์
5.
นำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1.
กระดาษสี , กล่องเหลือใช้
2.
กาวลาเท็กซ์
3.
ด้ายสี , เชือกหลากสี
4.
รูปแบบเรขาคณิต
5.
กรรไกร
6.
ดินสอ
7.
เข็ม
8.
ลูกปัดสีต่างๆ
1.
ความหมาย หลักการ จุดประสงค์ ประเภท ขั้นตอน
และตัวอย่างของการทำโครงงานคณิตศาสตร์
2.
ลักษณะของรูปเรขาคณิตต่างๆ
3.
วิธีการสร้าง,ทำโมบายต่างๆ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
ไปศึกษาในเว็บไซด์ต่าง
2.
นำข้อมูลที่ได้มาเรียบเรียง
3.
ส่งข้อมูลให้สมาชิก ที่ได้รับมอบหมายทำแผ่นพับ
4.
สร้างโมบาย
โมบายในแบบประยุกต์
ทางคณะผู้จัดทำได้นำรูปเรขาคณิตมาประยุกต์ทำเป็นโมบาย
เพื่อสื่อการเรียนการสอน /
ประดิษฐ์สิ่งแปลกใหม่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
-
นำกระดาษสีต่างๆ,กล่องที่ใช้แล้ว
มาตัดทำเป็นรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และรูปวงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิตให้สวยงาม แปลกใหม่
ในแบบแผน/ความคิดของแต่ละคน
-
นำไปประกอบทำเป็นโมบาย และตกแต่งเพิ่มเติมด้วย
ลูกปัด,กระดิ่ง ให้สวยงาม
-
เสร็จสมบูรณ์
1.
รูปเรขาคณิต 3 แบบ ได้แก่ รูปสี่เหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยม และรูปวงกลม
-
รูปสี่เหลี่ยม
-
รูปสามเหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยม (อังกฤษ: triangle) เป็นหนึ่งในรูปร่างพื้นฐานในเรขาคณิต คือรูปหลายเหลี่ยมซึ่งมี 3 มุมหรือจุดยอด
และมี 3 ด้านหรือขอบที่เป็นส่วนของเส้นตรง รูปสามเหลี่ยมที่มีจุดยอด A, B,
และ C เขียนแทนด้วย
ABCในเรขาคณิตแบบยุคลิด จุด 3 จุดใดๆ
ที่ไม่อยู่ในเส้นตรงเดียวกัน จะสามารถสร้างรูปสามเหลี่ยมได้เพียงรูปเดียว
และเป็นรูปที่อยู่บนระนาบเดียว (เช่นระนาบสองมิติ)
-
รูปวงกลม
รูปวงกลม (อังกฤษ: circle) เป็นรูปร่างพื้นฐานอันหนึ่งในเรขาคณิตแบบยุคลิด รูปวงกลมเป็นโลกัส (locus) ของจุดทุกจุดบนระนาบที่มีระยะห่างคงตัวกับจุดที่กำหนดอีกจุดหนึ่ง
ระยะห่างนั้นเรียกว่ารัศมี และจุดที่กำหนดเรียกว่าจุดศูนย์กลาง สามจุดใดๆ ที่ไม่อยู่บนเส้นตรงเดียวกัน
จะสามารถวาดรูปวงกลมผ่านทั้งสามจุดได้เพียงวงเดียวเส้นรอบวง คือเส้นรอบรูปของรูปวงกลม ส่วนโค้ง (arc) คือส่วนหนึ่งที่เชื่อมต่อกันของเส้นรอบวง
คอร์ด (chord) คือส่วนของเส้นตรงที่มีจุดปลายทั้งสองบรรจบอยู่บนเส้นรอบวง
เส้นผ่านศูนย์กลาง คือคอร์ดที่ลากผ่านจุดศูนย์กลาง
มีความยาวเป็นสองเท่าของรัศมี และเป็นคอร์ดที่ยาวที่สุดในรูปวงกลมรูปวงกลมเป็นเส้นโค้ง (curve) แบบปิดที่แบ่งระนาบออกเป็นพื้นที่ภายในกับพื้นที่ภายนอก
พื้นที่ภายในรูปวงกลมเรียกว่า จาน (disk) รูปวงกลมเป็นกรณีพิเศษของรูปวงรีที่มีโฟกัส (focus) อยู่ที่จุดเดียวกันนั่นคือจุดศูนย์กลาง
นอกจากนี้รูปวงกลมยังเป็นภาคตัดกรวยที่เกิดจากการตัดด้วยระนาบที่ตั้งฉากกับแกนของทรงกรวย เป็นต้น
1.
การตัดรูปเรขาคณิตในแบบต่างๆ ได้แก่ สามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม วงกลม
2.
การสร้างโมบาย
เราประยุกต์นำเรขาคณิตมาทำเป็นโมบาย เพื่อสื่อการสอน
และการประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้
เพื่อประโยชน์ใช้สอย โดยมีหลักการทำ ดังนี้
-
นำกระดาษ,กล่องที่เหลือใช้มาตัด เป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ
ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปวงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิตข้างต้นตามแบบแผน/แนวคิดของแต่ละคนของสมาชิกกลุ่ม
-
นำรูปเรขาคณิตที่ตกแต่งเสร็จ ไปประกอบ ทำโมบาย
/ ตกแต่งเพิ่มเติม ด้วยลูกปัด และกระดิ่งตามความเหมาะสม
-
งานเสร็จสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ได้
อย่างคุ้มค่า
บทที่5 สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
สรุปผลการศึกษา
1.
ได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ มากขึ้น
2.
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
ต่างๆมากมาย
3.
ได้วิธีการทำโมบายแบบแปลกใหม่ ด้วยตัวเอง
อภิปรายผลการศึกษา
1.
การที่กลุ่มของเราได้ศึกษาจะพบว่า
มีรูปเรขาคณิตสามมิติ อยู่ด้วยกัน 4 อย่าง จะมี ปริซึม , กรวย , พีระมิด , ทรงกลม
2.
วิธีการพับ หรือ
สร้างรูปเรขาคณิตโดยกระดาษสีต่างๆ จะแตกต่างกันออกไป ในแต่ละชนิด
3.
การทำโมบายต่างๆไม่จำเป็นว่าจะต้อง ทำแค่ในแบบ
เดิมๆ
สามารถสร้างแนวคิดที่แปลกใหม่ในการสร้างผลงานต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ของเราเอง
ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
1.
ได้ความรู้เพิ่มเติมจากเรขาคณิตต่างๆ
2.
ได้สร้างสรรค์ผลงานด้านการประดิษฐ์ โมบาย
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรมีการคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติมผลงานให้มีความแปลกใหม่และสวยงามอยู่ตลอดเวลา
2.
ควรศึกษาในการพับ หรือ
รูปแบบการทำเรขาคณิตให้ละเอียดก่อนลงมือปฏิบัติ
เอกสารอ้างอิง
รูปเรขาคณิตต่างๆ
รูปสามเหลี่ยม จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1
รูปวงกลม
ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการสร้างโมบาย http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/13633-025884
ขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบเว็บนี้ดีมากๆค่ะ
ตอบลบดีมากกกกกกกกกกก
ตอบลบเว็บนี้ดีมากๆค่ะ👍
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบดีมากๆขออนุญาตใช้เขียนโครงงานคณิตนะคะ🥺💗
ตอบลบ