บทที่ 1 บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ในปัจจุบัน มีการคิดค้นประดิษฐ์โมบาย
รูปแบบแปลกใหม่ ขึ้นมาเรื่อยๆ เช่นการนำเปลือกหอยมาทำโมบาย โมบายจากหลอดดูดน้ำ
โมบายปลากระดาษ และอื่นๆ แต่โดย คณะผู้จัดทำโครงงานก็ได้นำการประยุกต์
จากรูปเรขาคณิต มีรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม มาประดิษฐ์ทำโมบาย
โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนในกลุ่ม คิดค้น รูปแบบ เพื่อประโยชน์การใช้สอย
ตกแต่งสวยงาม และประกอบสื่อการเรียนรู้ได้
วัตถุประสงค์
1.
ต้องการจัดทำโมบายจากรูปเรขาคณิต
2.
เพื่อนำรูปเรขาคณิตมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางตรงและทางอ้อม
3.
เพื่อเรียนรู้ที่จะสร้างความคิดที่แปลกใหม่ สร้างโมบายสวยๆ
ได้ตามใจปรารถนา
เนื้อหาทางคณิตศาสตร์
รูปเรขาคณิต
2 มิติ
1.
รูปสี่เหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
คือรูปสี่เหลี่ยมที่มีมุมทุกมุมเป็นมุมฉาก
2.
รูปสามเหลี่ยม
ชนิดของรูปสามเหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยมคือรูปปิด ที่มี 3 ด้าน 3 มุม โดยมุมภายในรวมกันได้ 180 องศา
รูปสามเหลี่ยมคือรูปปิด ที่มี 3 ด้าน 3 มุม โดยมุมภายในรวมกันได้ 180 องศา
ชนิดของรูปสามเหลี่ยม
3.
รูปวงกลม
รูปบนระนาบที่มีจุดทุกๆจุดห่างจากจุดคงที่จุดหนึ่งเป็นระยะเท่ากันเรียกว่า
รูปวงกลม
ขอบของรูปวงกลม เรียกว่า
เส้นรอบรูปวงกลม หรือ เส้นรอบวง
จุดคงที่ เรียกว่า จุดศูนย์กลาง
ขอบเขตของการศึกษา
1.
รูปเรขาคณิต
มีอยู่สามแบบ คือ รูปสี่เลี่ยม รูปสามเหลี่ยม และวงกลม
2.
รูปแบบการตัด
-
เตรียมกระดาษ
ต่างๆที่ต้องการนำมาตัดเป็นรูปเรขาคณิตที่คิดไว้ จะเป็นกระดาษสี หรือ นำกล่องของที่ไม่ได้ใช้
มาตัด ก็ได้ เพื่อจะได้ใช้สิ่งของเหลือใช้ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น
-
- ตัดรูปเรขาคณิตต่างๆ
และตกแต่งให้สวยงาม ตามแบบแผนความคิดของแต่ละคน
3.
ขั้นตอนการทำโมบาย
-
นำรูปเรขาคณิตข้างต้นที่ตกแต่งสมบูรณ์แล้ว
มาร้อยกับเชือก ใส่ลูกปัดต่างๆตกแต่งให้สวยงาม
-
ตรวจดูความเรียบร้อย
-
นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
บทที่ 2
ทฤษฎี/เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.
การตัดรูปเรขาคณิตต่างๆได้แก่
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม
-
นำกระดาษ , หรือกล่องที่เหลือใช้
มาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิต
ด้วยแบบแผนความคิดของแต่ละคนในกลุ่ม เช่น วาดภาพให้สี่เหลี่ยมเป็นหน้า การ์ตูน ,ผลไม้ เป็นต้น
2.
การทำโมบาย
-
เราจะประยุกต์จากโมบาย
ที่ใช้ตกแต่งภายใน โดยการนำรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
และรูปวงกลม มาใช้แทนของตกแต่ง เช่นเปลือกหอย หลอดดูดน้ำ
-
จากนั้นนำรูปเรขาคณิตที่ตกแต่งเรียบร้อยแล้ว
มาร้อย กับเชือก แต่งเติมด้วยลูกปัด กระดิ่ง ให้ดูสวยงาม
-
นำไปร้อยกับตัวกลาง
, หรือ รูปเรขาคณิตขนาดใหญ่กว่า
เพื่อให้เป็นหลักของ โมบายได้
บทที่ 3 วิธีดำเนินงาน
1.
จัดตั้งกลุ่มโครงงานตามที่อาจารย์แนะนำ
ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 10 คนมีการประชุมหารือในช่วงเวลาที่กำหนด
โดยแบ่งหน้าที่ให้สมาชิกแต่ละคน
2.
ดำเนินการตามหน้าที่ที่แบ่งเอาไว้
-
สืบค้นหางานที่ต้องทำ
ผ่านทางอินเทอร์เน็ต / หนังสือ ต่างๆ ตามความต้องการ
-
นำเอกสารมารวบรวม
แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ว่าจะทำสิ่งไหน หรือ นำอะไรมาประกอบงาน
-
สมาชิกทุกคนทำงานตามที่มอบหมาย
3.
สรุปผลในการดำเนินงาน
4.
จัดทำรายงานโครงงาน
คณิตศาสตร์
5.
นำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1.
กระดาษสี , กล่องเหลือใช้
2.
กาวลาเท็กซ์
3.
ด้ายสี , เชือกหลากสี
4.
รูปแบบเรขาคณิต
5.
กรรไกร
6.
ดินสอ
7.
เข็ม
8.
ลูกปัดสีต่างๆ
วิธีการศึกษา
ทางกลุ่มได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานก่อนกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน ดังนี้
1.
ความหมาย หลักการ จุดประสงค์ ประเภท ขั้นตอน
และตัวอย่างของการทำโครงงานคณิตศาสตร์
2.
ลักษณะของรูปเรขาคณิตต่างๆ
3.
วิธีการสร้าง,ทำโมบายต่างๆ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
ไปศึกษาในเว็บไซด์ต่าง
2.
นำข้อมูลที่ได้มาเรียบเรียง
3.
ส่งข้อมูลให้สมาชิก ที่ได้รับมอบหมายทำแผ่นพับ
4.
สร้างโมบาย
โมบายในแบบประยุกต์
ทางคณะผู้จัดทำได้นำรูปเรขาคณิตมาประยุกต์ทำเป็นโมบาย
เพื่อสื่อการเรียนการสอน /
ประดิษฐ์สิ่งแปลกใหม่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
-
นำกระดาษสีต่างๆ,กล่องที่ใช้แล้ว
มาตัดทำเป็นรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และรูปวงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิตให้สวยงาม แปลกใหม่
ในแบบแผน/ความคิดของแต่ละคน
-
นำไปประกอบทำเป็นโมบาย และตกแต่งเพิ่มเติมด้วย
ลูกปัด,กระดิ่ง ให้สวยงาม
-
เสร็จสมบูรณ์
บทที่ 4 ผลการศึกษา
1.
รูปเรขาคณิต 3 แบบ ได้แก่ รูปสี่เหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยม และรูปวงกลม
-
รูปสี่เหลี่ยม
ในเรขาคณิตแบบยูคลิด รูปสี่เหลี่ยม คือรูปหลายเหลี่ยมที่มีด้านสี่ด้าน (หรือขอบ) และมุมสี่มุม (หรือจุดยอด)รูปสี่เหลี่ยมมีทั้งที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมอย่างง่าย (ไม่มีด้านที่ตัดกันเอง) และ รูปสี่เหลี่ยมซับซ้อน (มีด้านที่ตัดกันเอง หรือเรียกว่ารูปสี่เหลี่ยมไขว้) รูปสี่เหลี่ยมอย่างง่ายอาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมนูน (convex) หรือรูปสี่เหลี่ยมเว้า (concave) อย่างใดอย่างหนึ่งมุมภายในของรูปสี่เหลี่ยมอย่างง่ายรวมกันได้ 360 องศา ส่วนรูปสี่เหลี่ยมซับซ้อน เนื่องจากมุมภายในที่ด้านตรงข้ามเป็นมุมกลับ ทำให้รวมกันได้ 720 องศา]รูปสี่เหลี่ยมนูนทุกรูปสามารถปูเต็มปริภูมิโดยการหมุนรอบจุดกึ่งกลางที่ด้านของมัน
-
รูปสามเหลี่ยม
รูปสามเหลี่ยม (อังกฤษ: triangle) เป็นหนึ่งในรูปร่างพื้นฐานในเรขาคณิต คือรูปหลายเหลี่ยมซึ่งมี 3 มุมหรือจุดยอด
และมี 3 ด้านหรือขอบที่เป็นส่วนของเส้นตรง รูปสามเหลี่ยมที่มีจุดยอด A, B,
และ C เขียนแทนด้วย
ABCในเรขาคณิตแบบยุคลิด จุด 3 จุดใดๆ
ที่ไม่อยู่ในเส้นตรงเดียวกัน จะสามารถสร้างรูปสามเหลี่ยมได้เพียงรูปเดียว
และเป็นรูปที่อยู่บนระนาบเดียว (เช่นระนาบสองมิติ)
-
รูปวงกลม
รูปวงกลม (อังกฤษ: circle) เป็นรูปร่างพื้นฐานอันหนึ่งในเรขาคณิตแบบยุคลิด รูปวงกลมเป็นโลกัส (locus) ของจุดทุกจุดบนระนาบที่มีระยะห่างคงตัวกับจุดที่กำหนดอีกจุดหนึ่ง
ระยะห่างนั้นเรียกว่ารัศมี และจุดที่กำหนดเรียกว่าจุดศูนย์กลาง สามจุดใดๆ ที่ไม่อยู่บนเส้นตรงเดียวกัน
จะสามารถวาดรูปวงกลมผ่านทั้งสามจุดได้เพียงวงเดียวเส้นรอบวง คือเส้นรอบรูปของรูปวงกลม ส่วนโค้ง (arc) คือส่วนหนึ่งที่เชื่อมต่อกันของเส้นรอบวง
คอร์ด (chord) คือส่วนของเส้นตรงที่มีจุดปลายทั้งสองบรรจบอยู่บนเส้นรอบวง
เส้นผ่านศูนย์กลาง คือคอร์ดที่ลากผ่านจุดศูนย์กลาง
มีความยาวเป็นสองเท่าของรัศมี และเป็นคอร์ดที่ยาวที่สุดในรูปวงกลมรูปวงกลมเป็นเส้นโค้ง (curve) แบบปิดที่แบ่งระนาบออกเป็นพื้นที่ภายในกับพื้นที่ภายนอก
พื้นที่ภายในรูปวงกลมเรียกว่า จาน (disk) รูปวงกลมเป็นกรณีพิเศษของรูปวงรีที่มีโฟกัส (focus) อยู่ที่จุดเดียวกันนั่นคือจุดศูนย์กลาง
นอกจากนี้รูปวงกลมยังเป็นภาคตัดกรวยที่เกิดจากการตัดด้วยระนาบที่ตั้งฉากกับแกนของทรงกรวย เป็นต้น
2.
การตัดรูปเรขาคณิตในแบบต่างๆ ได้แก่ สามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม วงกลม
3.
การสร้างโมบาย
เราประยุกต์นำเรขาคณิตมาทำเป็นโมบาย เพื่อสื่อการสอน
และการประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้
เพื่อประโยชน์ใช้สอย โดยมีหลักการทำ ดังนี้
-
นำกระดาษ,กล่องที่เหลือใช้มาตัด เป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ
ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปวงกลม
-
ตกแต่งรูปเรขาคณิตข้างต้นตามแบบแผน/แนวคิดของแต่ละคนของสมาชิกกลุ่ม
-
นำรูปเรขาคณิตที่ตกแต่งเสร็จ ไปประกอบ ทำโมบาย
/ ตกแต่งเพิ่มเติม ด้วยลูกปัด และกระดิ่งตามความเหมาะสม
-
งานเสร็จสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ได้
อย่างคุ้มค่า
บทที่5 สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
สรุปผลการศึกษา
1.
ได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ มากขึ้น
2.
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
ต่างๆมากมาย
3.
ได้วิธีการทำโมบายแบบแปลกใหม่ ด้วยตัวเอง
อภิปรายผลการศึกษา
1.
การที่กลุ่มของเราได้ศึกษาจะพบว่า
มีรูปเรขาคณิตสามมิติ อยู่ด้วยกัน 4 อย่าง จะมี ปริซึม , กรวย , พีระมิด , ทรงกลม
2.
วิธีการพับ หรือ
สร้างรูปเรขาคณิตโดยกระดาษสีต่างๆ จะแตกต่างกันออกไป ในแต่ละชนิด
3.
การทำโมบายต่างๆไม่จำเป็นว่าจะต้อง ทำแค่ในแบบ
เดิมๆ
สามารถสร้างแนวคิดที่แปลกใหม่ในการสร้างผลงานต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ของเราเอง
ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
1.
ได้ความรู้เพิ่มเติมจากเรขาคณิตต่างๆ
2.
ได้สร้างสรรค์ผลงานด้านการประดิษฐ์ โมบาย
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรมีการคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติมผลงานให้มีความแปลกใหม่และสวยงามอยู่ตลอดเวลา
2.
ควรศึกษาในการพับ หรือ
รูปแบบการทำเรขาคณิตให้ละเอียดก่อนลงมือปฏิบัติ
เอกสารอ้างอิง
รูปเรขาคณิตต่างๆ
รูปสามเหลี่ยม จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1
รูปวงกลม
ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการสร้างโมบาย http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/13633-025884
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น